Bơm nước bằng tay (cấu tạo, phân loại, nguyên lý)

1/ Bơm nước bằng tay là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, một chiếc bơm nước bằng tay là một thiết bị cơ khí hoặc cũng có thể gọi nó là một loại bơm sử dụng sức người để di chuyển nước lên cao từ một cái giếng nước. Đây là một loại bơm rất đơn giản được sử dụng từ thời xa xưa trước đây và cho đến tận bây giờ vẫn còn một số nơi sử dụng loại bơm này. Nó được dùng rất phổ biến ở những vùng nông thông của Ấn Độ.

bơm nước bằng tay

Tại Việt Nam trước đây ở một số tỉnh của miền Tây Nam Bộ cũng có sử dụng loại bơm này, dần dần về sau này hệ thống lưới điện có mặt ở khắp người nên người ta chuyển sang sử dụng các loại bơm nước chạy bằng điện như hiện nay

Việc sử dụng ở các vùng quê, vùng nông thôn đã giúp cho người dân lấy được nước sạch từ bên trong lòng đấy ở độ sâu khoảng 10m – 20m, phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày hoặc tưới nước cho cây cối ở quy mô nhỏ

2/ Cấu tạo

Bơm tay thật sự là một phát minh có ích của nhân loại. Một loại bơm nước với giá vô cùng rẻ và có thể di chuyển đi nhiều nơi, sử dụng trong mọi điều kiện khó khăn và khắc nghiệt nhất, không cần phải sử dụng các năng lượng như: Điện, dầu, khí đốt mà thay vào đó là sử dụng sức người.

Có nhiều loại bơm nước bằng tay được sử dụng và hầu hết chúng được thiết kế rất tương đồng. Những bộ phận cốt lõi của loại bơm này là cần gạt (tay cầm), trục bơm,Piston, van piston, bộ phận tạo lục hút, đầu vào và đầu ra của nước.

Có nhiều dạng cấu hình của bơm tay và nó được tạo ra theo chiều sâu của mực so với bề mặt phía bên trên của bơm.

3/ Nguyên lý hoạt động

Hầu hết loại bơm được sử dụng là bơm thể tích (hay còn gọi là bơm chân không piston). Bơm thể tích được trang bị piston. Piston này được trang bị loại van một chiều và trượt bên trông ống xylanh (vỏ bơm). Piston này được kết nối với cần gạt bằng tay, khi sử dụng chỉ việc gạt lên xuống cần này nó sẽ kéo piston lên vào xuống theo.

  • Bước 1: Khi Piston đi lên nó sẽ tạo ra khoảng chân không bên trong lòng bơm, chênh lệnh áp suất sẽ làm cho nước bị hút vào bên trong xylanh (van trên đóng lại và van bên dưới sẽ mở ra)
  • Bước 2: Khi Piston đi xuống van trên mở ra và van dưới đống lại, nước sẽ đi lên trên pison
  • Bước 3: Lặp lại bước 1, pison đi lên sẽ đẩy nước ra ngoài theo đầu ra.

Tóm lại: Bằng cấu tạo đơn giản của loại bơm này sẽ giúp tạo chênh lệnh áp suất với môi trường bên ngoài, từ đó nước sẽ đi vào bên trong bơm và được đẩy ra ngoài

4/ Phân loại bơm nươc bằng tay

4.1/ Bơm trực tiếp

Loại này gồm có trục hoạt động chính và làm việc theo nguyên lý chân không, nó rất dễ dàng lắp đặt sử dụng và bảo trì sửa chữa. Nhưng giới hạn là chỉ có thể nâng được 15m nước.

bơm trực tiếp

4.2/ Bơm tay giếng sâu

Loại này được sử dụng khi nguồn nước ở độ sâu hơn 15m. Trong trường hợp bơm tay giếng sâu, lượng nước nâng lên nhiều nên dẫn đến khối lượng là rất lớn, người sử dụng có thể sử dụng thêm một số cơ cấu cơ khí như đòn bảy hoặc bánh đà.

bơm giếng sâu

Lắp đặt và bảo trì loại này phức tạo và tốn kém hơn những loại bơm tay khác. Những loại bơm này cũng phải chắc chắn và việc lắp đặt cũng phải đảm bảo độ chắc vì tính chất công việc. Về mặt lý thuyết loại bơm này không hề có giới hạn về chiều sâu cửa mực nước giếng, trên thực tế giới hạn nằm ở sức người (Loại bơm này có thể được vận hành ở độ sâu 80m)

4.3/ Bơm màng

Đây cũng là một loại bơm thể tích (chân không). Nó nhẹ hơn rất nhiều về mặt khối lượng so với những loại khác, nó không có các trục để kéo piston. Loại này sử dụng ống nhựa và cao su (nên nó cũng sẽ không bị ăn mòn trong quá trình sử dụng).

bơm màng

Bất tiện duy nhất đối với loại bơm này là nó yêu cầu chiều dài của ống và màng cao su phải chất lượng, điều này sẽ gây tốn kém và khi bị rò rỉ thì phải thay thế. Chi phí để thay thế màng là tương đối cao và vì thế nó không phù hợp ở những vùng nông thôn.

4.4/ Bơm trục vít

Lại là một loại bơm chân không, đây là một thiết thiết tiện lợi. Nó bao gồm một roto dạng xoắn ốc nằm bên trong một stato dạng xoắn ốc kép. Khi roto quay khoan bên trong sẽ chứa đầy nước và được bơm ra bên ngoài.

bơm trục vít

3 comments

  1. Hi Add,
    Add có biết chỗ nào còn bán và lắp đặt bơm tay giếng sâu không, nếu có cho mình thông tin qua Sđt: 0932004608.
    Thanks !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.