Cấu trúc tổng thể máy CNC

1/ Phần điều khiển

Phần điều khiển của máy CNC gồm chương trình điều khiển và thiết bị điều khiển:

  1. Chương trình điều khiển: là tập hợp các tín hiệu để điều khiển máy được mã hóa các chữ cái, số và một số ký hiệu khác (cộng, trừ, chấm, gạch nghiêng). Chương trình này được ghi vào cơ cấu mang chương trình dưới dạng mã số (mã thập phân, nhị phân, bảng đục lỗ).
  2. Cơ cấu điều khiển: có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ cơ cấu đọc chương trình, thực hiện các biến đổi cần thiết để điều khiển được cơ cấu chấp hành và kiểm tra sự hoạt động của cơ cấu chấp hành thông qua các cảm biến liên hệ ngược. Cơ cấu điều khiển gồm: cơ cấu giải mã, cơ cấu chuyển đổi, bộ xử lý tín hiệu, cơ cấu nội suy, cơ cấu so sánh, cơ cấu khuếch đại, cơ cấu hành trình, cơ cấu đo vận tốc các thiết bị xuất nhập tín hiệu.

2/ Phần chấp hành

Phần chấp hành gồm máy cắt kim loại và một số cơ cấu phục vụ vấn đề từ động hóa như cơ cấu chứa dao, cơ cấu tay máy, hệ thống bôi trơn, hệ thống hút thổi phoi, cấp phôi.

Phần máy cắt kim loại là bộ phận trực tiếp tham gia vào quá trình cắt gọt để tạo thành chi tiết.

Phần máy cắt kim loại cũng bao gồm hộp tốc độ, hộp chạy dao thân máy, sóng trượt, bàn máy, trục chính,… Các bộ phận này về cơ bản cũng chính là những bộ phận trong máy vạn năng thông thường. Tuy nhiên để phù hợp với quá trình điều khiển tự động, có độ chính xác, năng suất cao và mở rộng khả năng công nghệ của máy thì những bộ phận trên có những khác biệt so với máy thông thường.

  • Hộp tốc độ: thường là điều chỉnh vô cấp nmin đến nmax, hoặc vô cấp trong một khoảng giá trị nhất định trong hộp tốc độ.
  • Hộp chạy dao: có nguồn dẫn động riêng, thông thường mỗi chuyển động chạy dao được dẫn động bởi một động cơ riêng lẻ. Xét về mặt cơ khí thì giữa chúng hoàn toàn độc lập với nhau. Trong xích truyền động thường sử dụng các phương pháp khử khe hở của bộ truyền vít me- đai ốc bi…
  • Thân máy: được thiết kế sao cho dễ thải phoi, tưới trơn, dễ thay dao tự động, một số máy còn có thiết bị thay dao tự động hiệu chỉnh tự động khi dao bị mòn…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.